2. சந்தை மற்றும் நுகர்வோர் பாதுகாப்பு
I. சரியான விடையைத் தேர்ந்தெடுத்து எழுதுக.
1. எந்தவொரு சந்தர்ப்பத்தில் ஒரு நுகர்வோர் குறைபாடுள்ள தயாரிப்புக்காக உற்பத்தியாளருக்கு எதிராக புகார் செய்ய முடியாது?
அ) காலாவதியாகும் தரவு குறிப்பிடப்படாதது
ஆ) பொருட்களின் விலை
இ) பொருட்களின் தொகுதி எண்
ஈ) உற்பத்தியாளரின் முகவரி
விடை: இ) பொருட்களின் தொகுதி எண்
2. உற்பத்தியாளரின் முடிவில் இருந்து நுகர்வோர் பல்வேறு சிக்கல்களை எதிர்கொள்கின்றன. காதில்
அ) நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகள்
ஆ) பரந்த அளவிலான பொருட்கள்
இ) நிலையான தரமான பொருட்கள்
ஈ) உற்பத்தியின் அளவு கம்
விடை: அ) நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகள்
3. நுகர்வோருக்கு ஒரு பொருட்கள் தயாரிப்பு பற்றிய போதுமான தகவல்கள் வழங்கப்பட வேண்டும்.
அ) உற்பத்தியின் முதலீடு லீடு
ஆ) பொருட்கள் விற்பனையில் முடிவு
இ) கடனில் பொருட்கள் வாங்குதல்
ஈ) பொருட்கள் வாங்குவதில் முடிவு
விடை: ஈ) பொருட்கள் வாங்குவதில் முடிவு
4. தேசிய, மாநில மற்றும் மாவட்டங்களில் உள்ள நுகர்வோர் நீதிமன்றங்களின் அமைப்பு, வணிகர்களின் நியாயமானதை வர்த்தக நடைமுறைகளுக்கு எதிரான நுகர்வோர் குறைகளை ஆராய்வது என அழைக்கப்படுகிறது
அ) மூன்று அடுக்கு அமைப்பு
ஆ) ஒரு அடுக்கு அமைப்பு
இ) இரு அடுக்கு அமைப்பு
ஈ) நான்கு அடுக்கு அமைப்பு
விடை: அ) மூன்று அடுக்கு அமைப்பு
5. தரம் குறைவான பிற வெளிப்புற பொருள்களை ஒரு உயர்ந்த தரமான பொருளுடன் கலப்பது எவ்வாறு அழைக்கப்படுகிறது?
அ) தூய்மையாக்கல்
ஆ) கலப்படம்
இ) சுத்திகரிப்பு
ஈ) மாற்றம்
விடை: ஆ) கலப்படம்
II. கோடிட்ட இடங்களை நிரப்புக:
1. இரண்டு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட ………………………. பொருட்கள் சேவைகள் மற்றும் தகவல்களின் ஈடுபடும் சந்தை என்று கொள்ளும் அழைக்கப்படுகிறது.
விடை: பரிமாறிக்
2. ஒழங்குப்படுத்தப்பட்ட சந்தைகளில், பொருத்தமான ……………… அதிகாரிகளால் சில மேற்பார்வை உள்ளது.
விடை: அரசாங்க
3. ……………………….. என்பது ஒரு சந்தை கட்டமைப்பைக் குறிக்கிறது, அதில் முழு உற்பத்தியிலும் ஒரு கட்டுப்பாட்டைக் கொண்ட ஒரு ஒற்றை தயாரிப்பு அல்லது விற்பனையாளராக இருக்கிறார்.
விடை: முற்றுரிமை
4. ……………………….. நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகளை சரிபார்க்க நுகர்வோர் பாதுகாப்பு துறையின் மகா சாசனம் என்று கருதப்படுகிறது.
விடை: நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம்
III. பின்வருவனவற்றைப் பொருத்துக:
1. நுகர்வோர் பாதுகாப்பு திட்டம் – 1955
2. சட்ட பூர்வமான அளவீட்டு சட்டம் – 1986
3. இந்திய தர நிர்ணய பணியகம் – 2009
4. அத்தியாவசிய பொருட்கள் சட்டம் – 1986
விடை:
1. நுகர்வோர் பாதுகாப்பு திட்டம் – 1986
2. சட்ட பூர்வமான அளவீட்டு சட்டம் – 2009
3. இந்திய தர நிர்ணய பணியகம் – 1986
4. அத்தியாவசிய பொருட்கள் சட்டம் – 1955
IV. பின்வரும் கூற்றுகளை ஆய்க:
1. பொருத்தமான பதிலைத் தேர்வு செய்க.
கூற்று : உள்ளூர் சந்தைகளில் வாங்குபவர்களும் விற்பவர்களும் உள்ளூர் பகுதி பகுதியை சேர்ந்தோர் அல்லது மட்டுமே
காரணம் : ஒரு சந்தை இயற்க்கை இடம் அல்லது புவியியல் இருப்பிடத்திற்கு கட்டுப்படுத்தப்படவில்லை.
அ) கூற்று மற்றும் காரணம் இரண்டும் சரி. அனால், காரணம் கூற்றிற்கான சரியான விளக்கம் ஆகும்.
ஆ) கூற்று மற்றும் காரணம் இரண்டும் சரி. காரணம் கூற்றிற்கான சரியான விளக்கம் அல்ல.
இ) கூற்று சரி ஆனால் காரணம் தவறு
ஈ) கூற்று தவறானது ஆனால் காரணம் சரி
விடை: ஆ) கூற்று மற்றும் காரணம் இரண்டும் சரி ஆனால், காரணம் கூற்றிற்கான சரியான விளக்கம் அல்ல